(TBKTSG Online) - Rau củ quả sản xuất theo VietGap (thực hành nông nghiệp tốt) ở trong siêu thị sẽ tiêu thụ tốt hơn so với bán ở chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi.
Đây là số liệu được đưa ra từ cuộc khảo sát về hành vi mua hàng nông sản của người tiêu dùng của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) tại hội thảo tổng kết mô hình điểm chuỗi sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm theo VietGap/GMPs vào ngày 5-9 tại TPHCM.
“Thông qua phân tích kết hợp có thể thấy rằng giấy chứng nhận và thương hiệu là hai yếu tố quan trọng để ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Về thương hiệu thì thương hiệu siêu thị được yêu thích hơn so với thương hiệu của nhà phân phối. Trong khi đó, không có sự khác biệt đáng kể giữa giấy chứng nhận VietGap được cấp cơ quan nào”, báo cáo khảo sát viết.
Theo khảo sát này của Nafiqad thì những gói sản phẩm có đầy đủ thương hiệu, giấy chứng nhận và xuất xứ nguồn gốc sẽ được người tiêu dùng chấp nhận mua cao hơn 10-15% so với mức giá trung bình. Còn đối với giá thành sản xuất VietGap theo kết quả điều tra của tiến sĩ Phạm Mỹ Linh, Viện Nghiên cứu rau quả cho thấy, chi phí để sản xuất một héc ta rau, củ quả sạch hà nội theo VietGap thấp hơn cách sản xuất truyền thống.
Cụ thể, giá thành sản xuất cải ngọt sản xuất theo VietGap ở mức 1.300-1.437 đồng/kg, còn sản xuất theo cách truyền thống là gần 1.600 đồng/kg, giá thành cà chua theo VietGap là từ 3.100-3.200 đồng/kg, thấp hơn 600 đồng/kg so với cách truyền thống.
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét