Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Nhiều doanh nghiệp chuyển sang trồng rau sạch hà nội

Rau sạch hà nội
Nhu cầu sử dụng rau an toàn ở TPHCM đang tăng mạnh, do người tiêu dùng ngày càng e ngại với các loại rau không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: HTX NN Thỏ Việt

(TBKTSG Online) - Trước tình trạng rau củ quả nhập khẩu không an toàn đang được bày bán nhiều trên thị trường, nhu cầu sử dụng rau an toàn ở TPHCM ,Hà Nội đang tăng mạnh và nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng đang chuyển sang trồng rau an toàn để tận dụng cơ hội này.
Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp TPHCM (HCACS) cho biết, để đáp ứng nhu cầu về rau an toàn này của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp trồng rau trên địa bàn TPHCM đã chuyển hướng trồng rau theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP).
Từ đầu năm 2013 đến nay, HCACS đã tổ chức chứng nhận VietGAP cho 17 tổ chức, cá nhân, với tổng diện tích gieo trồng lên đến 32,27 héc ta, sản lượng dự kiến 305 tấn/năm.
Để giải quyết nhu cầu tiêu thụ rau sạch của người dân TPHCM, Sở Công Thương TPHCM cũng đã triển khai mô đưa rau sạch VietGAP ra thị trường thông qua việc liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp trồng rau sạch trên địa bàn TPHCM phân phối rau sạch VietGAP tại các chợ Bến Thành (quận 1), chợ Tân Xuân (huyện Hóc Môn), siêu thị Saigon Co.op…, trung bình mỗi ngày sẽ có 60 tấn rau sạch được cung cấp ra thị trường, tương đương với 1.800 tấn/tháng.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh rau an toàn, nhu cầu tiêu thụ rau an toàn của người dân đang tăng mạnh. Theo ông Nguyễn Hải Bình, Giám đốc điều hành Công ty Dalat Gap Store, công ty chuyên cung cấp rau an toàn và rau sạch hà nội cho thị trường TPHCM ,Hà nội cho biết, số lượng rau của công ty bán ra thị trường trong 5 tháng đầu năm ở TPHCM và Hà nội tăng trưởng tốt, dù ông chưa thể cung cấp số lượng cụ thể.
“Công ty vẫn chưa tổng hợp được số liệu chính thức trong 5 tháng đầu năm, nhưng thực tế số lượng tiêu thụ rau an toàn của công ty trung bình mỗi tháng tăng 100% so với tháng trước đó”, ông Bình cho hay.
Tại TPHCM, rau được trồng theo tiêu chuẩn VietGap mới chiếm khoảng 10-15% nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố, và một trong những nguyên do chính là do giá cao.
Theo số liệu của Cục Trồng trọt, diện tích trồng rau cả nước đến cuối năm 2012 đạt hơn 823.000 héc ta, năng suất 17 tấn/héc ta, sản lượng khoảng 14 triệu tấn; trong đó, diện tích rau tại khu vực miền Nam đạt 466.000 héc ta, năng suất 17,8 tấn/héc ta, sản lượng 8,3 triệu tấn, diện tích rau tại miền Bắc ước đạt 357.000 héc ta, năng suất 16 tấn/héc ta, sản lượng 5,7 triệu tấn.
Hiện cả nước có gần 16.800 héc ta sản xuất rau theo hướng an toàn, nông dân đã áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn nhưng chưa được chứng nhận. Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất rau an toàn gặp nhiều khó khăn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét