Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Rau VietGAP đem ra chợ bị chê xấu chỉ có bán cho… trâu ăn!”

Ra chợ rau gì cũng "ăn" hết


Rau sạch hà nội

Đúng 10 giờ đêm, chiếc xe rau cồng kềnh cõng tới hơn tạ rau gồm mồng tơi, cải xanh, cải ngọt vừa “xử lý” xong đã xếp gọn gàng. N leo lên xe ra hiệu cho tôi chạy bám theo sau rồi anh nổ máy kéo ga chồm lên lao vút ra quốc lộ 22 hướng về chợ đầu mối.

Tôi cũng nhanh chóng chạy theo, trên đường giờ này vắng người, xe rau của N cứ lao vun vút khiến nhiều lúc tôi phải ráng mới đuổi kịp.

Chạy khoảng 20 phút thì tới chợ đầu mối Hóc Môn, lúc này cảnh chợ đã rất đông với đủ các mặt hàng rau củ quả. Những dãy xe tải lớn, nhỏ của các chủ vựa từ các tỉnh lên có đến hàng trăm chiếc đậu san sát từ ngoài cổng vào đang sẵn sàng chờ “ăn” hàng rau đêm.

Tôi quan sát, tại một khu vực “tập kết” đủ các loại xe rau đứng chào hàng, những chủ vựa đang lật xem từng loại rau. Họ chẳng cần biết rau sạch hay bẩn, cứ thấy xe nào có hàng tươi ngon không sâu, lá to, cây cứng là chốt giá mua liền. N chạy xe rảo quanh chợ vài vòng để khảo giá rồi cuối cùng anh quyết định quăng hàng bán cho xe của tỉnh Bình Dương.

Tâm sự với tôi, anh Hùng, chủ vựa rau này cho biết: “Chúng tôi chờ thu mua đầy xe sẽ chạy về chợ tỉnh đổ hàng cho các lái, sau đó mới phân chia ra các sạp chợ bán lẻ cho người tiêu dùng. Đêm nào nhiều rau đẹp thì mua nhanh, bằng không gặp toàn rau xấu cũng khó “ăn” hàng về sớm…”.

Theo anh Hùng, các sản phẩm rau tươi từ khi chủ vườn nhổ đem ra chợ đổ thì chỉ khoảng trưa hôm sau rau sẽ bán đến tay người tiêu dùng. Thậm chí một số mặt hàng rau tươi sống mới thu hoạch đêm (còn đầy thuốc) ngay sáng sớm hôm sau đã lên bàn ăn rồi!

Xong việc, N ngồi nghỉ và trao đổi với tôi: “Ở chợ đầu mối này rất nhiều mặt hàng rau buôn bán suốt đêm nhưng thực tế làm gì có ngành chức năng nào kiểm tra chất lượng. Từ các loại hàng dưa, củ quả, hành tỏi kia mang tiếng được có kho, xe lạnh nhưng nghe nói làm gì có tí điện lạnh nào, toàn bảo quản bằng hóa chất không đấy!”.

Anh cũng quả quyết, đã ra đến đây thì hàng rau nào chẳng giống nhau, làm gì có rau sạch tiêu chuẩn GAP, cứ thấy hàng đẹp là người mua “ôkê”. “Do vậy, dân rau tụi tôi trồng rau sạch làm gì cho mệt. Chẳng qua người ta kêu đi học thì mình tham gia cho vui chứ làm rau sạch tiêu chuẩn VietGAP đem ra chợ bị chê xấu chỉ có bán cho… trâu ăn!”, N phân trần.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét